Ticker

6/recent/ticker-posts

☆สรุปสาระสำคัญในการกล่าวปาฐกถา ของปลัดกระทรวงศึกษาธิการ☆ @จากการประชุมขับเคลื่อนการทำงานของศึกษาธิการภาค และศึกษาธิการจังหวัด วันนี้ (17 สิงหาคม 2560)

☆สรุปสาระสำคัญในการกล่าวปาฐกถา ของปลัดกระทรวงศึกษาธิการ☆
@จากการประชุมขับเคลื่อนการทำงานของศึกษาธิการภาค
และศึกษาธิการจังหวัด วันนี้ (17 สิงหาคม 2560)

1. บทบาทหน้าที่ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด

ให้ศึกษาธิการจังหวัดเข้าใจง่าย ๆ ว่า ภารกิจของศึกษาธิการจังหวัดเหมือนผู้ว่าราชการจังหวัดด้านการศึกษา ทำหน้าที่ 2 บทบาท คือ
1.1 เป็น สป.น้อย หรือมินิ สป.ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค
1.2 เป็นผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ ในทุกเรื่อง และเป็นผู้สื่อสาร ติดตาม ประเมินผลนโยบายของกระทรวง
1.3 บทบาทของศึกษาธิการทำหน้าที่ใน 3 บทบาท ได้แก่
1.3.1 เป็นนักบริหารจัดการแผน
1.3.2 การกำกับ ติดตาม นิเทศ รายงาน อย่างมีพลัง ไม่ใช่ทำอย่างที่ผ่านมา
1.3.3 การขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุน ติดตามประเมินผลงานตามนโยบายเฉพาะด้าน(Agenda bases)

2. ด้านการตรวจ ติดตามประเมินผลการจัดการศึกษา
        กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล ทำหน้าที่หลักๆ ดังนี้
1.1.งานนิเทศ ครูและสถานศึกษาสังกัด กศน./สช./สอศ. สำหรับ จังหวัด สพฐ.ดำเนินการตามที่ สพป.หรือ สพม.ขอความร่วมมือ
1.2 การนิเทศ ให้เน้นการนิเทศ โครงการเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงเป็นหลัก
1.3 ทำหน้าที่ติดตาม ประเมินผลและรายงาน โดยขอทำหน้าที่ติดตาม ประเมินผล และรายงานให้เป็นผลงานเด่นๆ ในปีงบประมาณ 2561 จำนวน 2-3 เรื่อง
1.4 การคัดเลือกประเด็นการติดตาม ประเมินผลและรายงาน ตามข้อ 1.3 ให้เป็นประเด็นที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากคณะอนุกรรมการเชิงยุทธศาสตร์ของ กศจ.เช่น ประเด็นการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ระบบคูปองพัฒนาครู เป็นต้น
1.5 ฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการติดตามประเมินผลและนิเทศการศึกษาขณะนี้ คณะทำงานของสำนักงานศึกษาธิการภาค 17 พิษณุโลก และคณะ ดำเนินการอยู่ คาดว่าจะได้ซอฟแวร์มาใช้เพื่อช่วยงานตรวจราชการ และติดตามประเมินผล ในเร็วๆ นี้

3.การตั้งหน่วยงานรองรับและสนับสนุนการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์
กระทรวงศึกษาธิการ กำลังดำเนินการจัดตั้งสำนักงานยุทธศาสตร์การศึกษา เพื่อทำหน้าที่
1) ปฏิบัติงานกรมวิชาการเดิม
2) ทำหน้าที่เป็นหน่วยศึกษานิเทศก์กลางเพื่อสนับสนุน เชื่อมประสานการปฏิบัติงานกับศึกษานิเทศก์จังหวัด
3) ทำหน้าที่เกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษาและเชื่อมประสานงานกับ สมศ.

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น